TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT TPHCM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

  Lượt xem: 2808

HỘI THẢO KHOA HỌC: NHỮNG ĐIỂM MỚI CỦA LUẬT DOANH NGHIỆP 2020

HỘI THẢO KHOA HỌC:

NHỮNG ĐIỂM MỚI CỦA LUẬTDOANH NGHIỆP 2020

Nhằm tạo diễn đàn để cùng nhau thảo luận, đánh giá những điểm mới của Luật Doanh nghiệp 2020, qua đó góp phần định hướng áp dụng các quy định này trong thời gian tới, sáng ngày 09/9/2020, tại Hội trường A.1002 cơ sở Nguyễn Tất Thành, Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra Hội thảo khoa học “Những điểm mới của Luật Doanh nghiệp 2020” do Khoa Luật Thương mại tổ chức.
-------------
Về phía đại diện nhà trường và Khoa Luật Thương mại có sự hiện diện của PGS.TS Hà Thị Thanh Bình - Trưởng khoa Luật Thương mại, TS. Phạm Văn Võ - Phó trưởng Khoa Luật Thương mại, TS. Phan Phương Nam - Phó trưởng Khoa Luật thương mại, TS. Phan Thị Thành Dương - Trưởng Bộ môn tài chính ngân hàng, TS. Nguyễn Thị Thư - Phó trưởng Bộ môn Luật Thương mại, PGS.TS Phan Huy Hồng - Giảng viên Khoa Luật Thương mại, PGS.TS Nguyễn Văn Vân - Giảng viên Khoa Luật Thương mại cùng toàn thể các thầy, cô Khoa Luật Thương mại.

Hội thảo còn có sự tham gia của các khách mời: Luật sư Kiều Anh Vũ - Giám đốc Công ty Luật KAV Lawyer, TS. Nguyễn Ngọc Anh Đào - Phó trưởng Khoa Luật Kinh tế - Đại học Ngân hàng TP.HCM, Luật sư Nguyễn Thanh Hiền - Giám đốc Công ty Luật ATim.

Luật Doanh nghiệp 2014 đã có những đóng góp tích cực trong công cuộc mở rộng hơn nữa quyền tự do kinh doanh của cá nhân, tổ chức, đồng thời nâng cao quyền tự chủ của doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh cũng như tổ chức quản trị doanh nghiệp. Tuy nhiên sau gần 05 năm thi hành, đạo luật này đã bộc lộ những hạn chế, bất cập, nhiều quy định không còn phù hợp với thực tiễn.

Vì vậy, Luật Doanh nghiệp 2020 đã được thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 nhằm thay thế cho Luật Doanh nghiệp 2014. Theo đó, Luật Doanh nghiệp 2020 đã tiến hành sửa đổi những quy định còn bất cập, hạn chế trước đó, đồng thời bổ sung thêm nhiều quy định mới mang tính đột phá nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động thành lập và đăng ký doanh nghiệp cũng như đẩy mạnh hiệu quả cơ chế bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cổ đông, thành viên của doanh nghiệp; thúc đẩy áp dụng các thông lệ tốt về quản trị công ty.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Hà Thị Thanh Bình chia sẻ, Luật Doanh nghiệp là một đạo luật quan trọng, khai sinh ra doanh nghiệp và tạo hành lang pháp lý trong việc điều hành nội bộ doanh nghiệp, được ban hành gần nhất vào năm 2005 và sau đó là năm 2014. Luật doanh nghiệp 2020 ra đời với hai lý do chính, đó là tạo sự tương thích với các luật khác, đặc biệt là Luật Đầu tư và Luật Chứng khoán; và thống nhất nội dung giữa các điều luật quy định trong chính Luật Doanh nghiệp.

Đồng thời, PGS.TS Hà Thị Thanh Bình cũng nhấn mạnh rằng các hội thảo trước đây được tổ chức với mục đích góp ý cho dự luật, tuy nhiên lần này, hội thảo hướng đến phân tích những điểm mới của Luật Doanh nghiệp, thảo luận và lắng nghe nhiều quan điểm khác nhau về cách hiểu các quy định mới cũng như việc áp dụng như thế nào, đồng thời đối chiếu với thực tiễn và đặc biệt là phục vụ cho công tác giảng dạy sắp trong học kỳ sắp tới.

Những bài tham luận được trình bày và thảo luận tại hội thảo xoay quanh các vấn đề nổi bật như con dấu của doanh nghiệp, những quy định về công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, doanh nghiệp tư nhân cũng như những vấn đề tổ chức lại, giải thể doanh nghiệp. Những quan điểm thẳng thắn với góc nhìn đa dạng về một số điểm thay đổi và bổ sung trong Luật Doanh nghiệp 2020 cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phía các giảng viên, nhà nghiên cứu và luật sư.

Sau hơn hai giờ đồng hồ thảo luận sôi nổi tích cực, hội thảo đã kết thúc với nhiều chia sẻ và đóng góp từ các nhóm tác giả, giảng viên và luật sư tham gia.
----------
Nguồn: Fanpage Trường ĐH Luật TP. Hồ Chí Minh (https://www.facebook.com/hcmulaw/posts/2914307565339209)

TIN KHÁC
Khóa đào tạo "Những nội dung cơ bản của Luật Chứng khoán 2019"
Khóa đào tạo "“Vận dụng kiến thức pháp luật hình sự trong hoạt động bảo vệ”
KHAI GIẢNG CÁC KHÓA ĐÀO TẠO NGẮN HẠN TẠI TRƯỜNG THÁNG 05/2020
Ngoại khóa Lớp Tiếng Anh pháp lý
Khóa đào tạo "Pháp luật kinh doanh bảo hiểm chuyên sâu"
Chương trình hỗ trợ Tân sinh viên "Chinh phục giảng đường"
Khóa đào tạo "Quản trị rủi ro trong soạn thảo ký kết và thực hiện hợp đồng trong kinh doanh" và “ Vận dụng pháp luật về lao động trong quản lý nhân sự”
Thông báo v/v nghỉ làm việc từ ngày 24/6 đến ngày 28/6/2019
TÌNH HÌNH CÁC LỚP ĐÀO TẠO NGẮN HẠN TỪ THÁNG 3 - THÁNG 5/2019
DỰ ÁN "HUẤN LUYỆN KỸ NĂNG ĐỂ TRƯỞNG THÀNH TRONG MÔI TRƯỜNG NGHỀ LUẬT 2019"
KHAI GIẢNG LỚP TIẾNG ANH PHÁP LÝ & PHÁP LUẬT KINH DOANH NQL DN (01/4/2019)
KHAI GIẢNG LỚP STHĐ & PLLĐ NQL NS (23/3/2019)
HỘI THẢO "NHẬN DIỆN NGHỀ LUẬT & ĐỊNH HƯỚNG TRANG BỊ KỸ NĂNG NGHỀ CHO SV"
CV v/v tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật ngắn hạn dành cho Cán bộ, Công chức, Viên chức
HỘI THẢO "NHẬN DIỆN NGHỀ LUẬT & ĐỊNH HƯỚNG TRANG BỊ KỸ NĂNG NGHỀ CHO SINH VIÊN"
Khóa đào tạo "Áp dụng Công ước Viên 1980 và INCOTERM 2010 trong hoạt động kinh doanh”
Khóa đào tạo "Kiến thức pháp luật cho Cán bộ - Nhân viên ngành Ngân hàng"
Khóa đào tạo "Kỹ năng đàm phán và soạn thảo hợp đồng trong kinh doanh"
Khóa đào tạo "Bồi dưỡng kiến thức PL về HĐ trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản và kỹ thuật lập biên bản vi phạm của khách hàng"
Khóa đào tạo "Những vấn đề pháp lý về Cổ phần hóa doanh nghiệp & Pháp luật về hợp đồng thương mại quốc tế" và "Pháp luật kinh doanh bảo hiểm"
Khóa đào tạo "Kỹ năng đàm phán và soạn thảo hợp đồng trong kinh doanh"
Khóa đào tạo "Pháp luật kinh doanh Bất động sản"